1
Bạn cần hỗ trợ?

Giải pháp Geolocation , với nền tảng là thuật toán tính toán định vị vị trí thuê bao dựa trên việc phân tích dữ liệu call trace từ hệ thống OSS. Giải pháp được phát triển bởi đối tác của ANTGroup. Giải pháp Geolocation đem đến khả năng định vị vị trí thuê bao chính xác , giúp phân tích chất lượng sóng (RSRP, RSRQ, SINR,…) trong từng khu vực.

  • Dựa trên các thông số được hiển thị trực quan trên bản đồ theo thời gian thực, nhà mạng có thể dễ dàng xác định được các vấn đề còn tồn đọng trong hệ thống, ví dụ như black hole, các khu vực xảy ra tình trạng rớt cuộc gọi cao, thông lượng bị gián đoạn…từ đó đưa ra phương án khắc phục phù hợp, từng bước thay thế hoàn toàn công việc driving test vốn tốn rất nhiều công sức và thời gian.

  • Mạng di động được xây dựng từ các trạm phát phủ sóng theo ô (cell), để đảm bảo liên lạc và điều khiển chuyển giao kết nối từ cell này sang cell khác, thiết bị đầu cuối di động (MS – Mobile Station) cần liên tục báo cáo về mức tín hiệu thu được với một tập hợp các trạm phát sóng (active set). Như vậy về nguyên tắc, có thể xác định vị trí MS trong mạng dựa trên tính toán khoảng cách giữa MS đến các trạm phát sóng từ mức tín hiệu thu được, khi đó vị trị MS được khoanh vùng tại vùng giao của các vòng tròn khoảng cách. Đây là cơ sở của giải pháp Geo-location xác định vị trí thiết bị đầu cuối trong mạng di động mà không cần sử dụng định vị vệ tinh toàn cầu GPS (Global Positioning System). Trong khi định vị GPS yêu cầu thiết bị đầu cuối phải là smartphone tích hợp tính năng GPS được bật và mỗi lần cần xác định vị trí yêu cầu thiết bị đầu cuối phải thực hiện tính toán GPS, giải pháp Geo-location dựa trên đo tín hiệu trong mạng di động cho phép nhà mạng chủ động và liên tục giám sát vị trí chỉ dựa trên chức năng kết nối mạng di động thông thường của thiết bị đầu cuối.
  • Thực tế, giải pháp Geo-location phải dựa trên các tính toán phức tạp do phải tính đến các yếu tố như mô hình truyền sóng với nhiều tham số (môi trường, fading…),
  • Công nghệ trải phổ CDMA và trực giao OFDMA (đối với mạng 3G, 4G), liên hệ giữa mức thu với khoảng cách và độ trễ tín hiệu, lệch thời gian bản tin đo nhận được
  • ở từng trạm phát sóng… Để đạt được độ chính xác cao, các thuật toán Geo-location phải sử dụng các vòng lặp (iteration) theo nhiều bước, thông thường bao gồm:
    • Tính toán ban đầu: xác định vị trí cell, loại bỏ thông tin đo dư thừa, xác định vị trí sơ bộ, tính toán lệch thời gian nhận OTD (Observed Time Difference)
    • Thực hiện các vòng lặp RLS (Recursive Least Square) phi tuyến để tăng độ chính xác, bao gồm tính toán độ trễ truyền sóng và lệch thời gian tương đối RTD (Relative Time Difference) và xác định vùng vị trí tin cậy (thuật toán TRR Trust Region Reflective).
  • Một bài toán phức tạp khác của giải pháp Geo-location là bài toán big data khi phải xử lý dữ liệu các bản tin đo tín hiệu với khối lượng lớn và liên tục. Vì vậy các giải pháp phải thực hiện cân bằng giữa đảm bảo độ chính xác định vị và đảm bảo xử lý luồng dữ liệu lớn..Trải qua quá trình phát triển hàng chục năm, hiện nay các hãng hàng đầu về giải pháp Geo-location đã có thể đạt độ chính xác ở mức vài chục mét trong khi vẫn đảm bảo khả năng xử lý dữ liệu cho cả mạng quy mô hàng trăm nghìn cell . Đây là các cơ sở để công nghệ Geo-location có thể được ứng dụng thực tế, và đã và đang mở rộng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp biến nguồn dữ liệu các bản tin vô tuyến thành kho báu quý giá.

Geo-location với vận hành khai thác, tối ưu và phát triển mạng lưới của nhà mạng

  • Trong tầm nhìn về công nghệ và hướng đến nhu cầu giám sát chất lượng dịch vụ cho từng thuê bao, 3GPP tổ chức lớn nhất thế giới về chuẩn hoá cho mạng di động từ nhiều năm nay đã khuyến nghị về yêu cầu cung cấp liên tục, tiến tới tức thời (real-time) và đầy đủ dữ liệu báo hiệu của từng cuộc gọi (hoặc tin nhắn SMS, phiên truy cập data) – còn gọi là dữ liệu call trace – từ các thành phần thiết bị mạng, đặc biệt là trong mạng vô tuyến (RAN – Radio Access Network), cho các ứng dụng bên ngoài. Tuân thủ theo 3GPP các nhà cung cấp thiết bị mạng đã từng bước bổ sung, hoàn thiện tính năng cho phép cung cấp được log các bản tin vô tuyến, đây chính là nguồn dữ liệu đầu vào cho giải pháp Geo-location. Từ đó nhiều hãng giải pháp đã có thể phát triển Bộ ứng dụng Geo-location phục vụ vận hành khai thác và phát triển mạng lưới của nhà mạng.
  • Khác biệt của Bộ ứng dụng Geo-location so với các Bộ ứng dụng quản lý, vận hành khai thác mạng vốn có từ trước đến nay (OSS – Operation Support System và NMS – Network Management System) là ở khả năng cho phép giám sát liên tục 24/7 đến từng thuê bao, từng cuộc gọi (hoặc SMS, phiên data) và đến từng vị trị trong cell được xác định theo giải pháp Geo-location thay vì chỉ đánh giá được các chỉ tiêu (KPI – Key Performance Indicator) của cả cell. Phạm vi giám sát từ tổng quát toàn mạng, từng khu vực, từng dịch vụ đến bất kỳ cuộc gọi (hoặc SMS, phiên data) hoặc thuê bao nào gặp phải vấn đề gì đều có thể được giám sát, lưu trữ, phát hiện, cảnh báo và xử lý, khắc phục kịp thời, điều không thể thực hiện với các công cụ hỗ trợ và quản lý mạng truyền thống.
  • Mặt khác, dữ liệu của các cuộc gọi (hoặc SMS, phiên data) từ lưu lượng thực và các thông tin được tính toán về mức tín hiệu, chất lượng tín hiệu, throughput và các chỉ tiêu đánh giá khác được xác định đến từng vị trí trong cell do giải pháp Geo-location mang lại cũng có thể được sử dụng cho tối ưu và planning cho mạng vô tuyến, thay thế phần rất đáng kể công việc driving test các nhà mạng phải thực hiện theo truyền thống.
  • Hầu hết các bài toán tối ưu thông thường như tối ưu danh sách neighbour, tối ưu kế hoạch tần số, tối ưu tham số antenna, phát hiện chéo feeder, phát hiện can nhiễu… có thể được giải quyết không cần driving test.
  • Dữ liệu Geo-location cũng có thể là một nguồn đầu vào của các giải pháp SON (Self-Optimizing Network).

Geo-location với chăm sóc khách hàng của nhà mạng

  • Khả năng giám sát liên tục 24/7 đến từng thuê bao, từng cuộc gọi (hoặc SMS, phiên data) và đến từng vị trị trong cell được xác định theo giải pháp Geo-location cũng giúp cải thiện rất nhiều cho công tác chăm sóc khách hàng của nhà mạng. Bất kỳ một phàn nàn nào của khách hàng cũng có thể dễ dàng được kiểm tra đối chiếu trên dữ liệu call trace 24/7 đã được lưu trữ, từ đó sẽ được xử lý, khắc phục chính xác, nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra nhà mạng có thể chủ động phát hiện sớm các vấn đề, xử lý khắc phục ngay cả khi khách hàng chưa phản ánh. Nhờ đó có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm dịch vụ nhà mạng của khách hàng. Đặc biệt, với nguồn dữ liệu đầu vào từ giải pháp Geo-location, sẽ giúp biến giải pháp CEM (Customer Experience Management) – Quản lý trải nghiệm khách hàng của các nhà mạng đang xúc tiến triển khai thành giải pháp Geo-CEM, đây cũng là xu hướng tất yếu của các giải pháp CEM. Quản lý trải nghiệm của khách hàng không thể với thông tin vị trị chung chung là cả một cell mà phải là một vị trí cụ thể, ở một góc phố, trong một văn phòng hay tại một cửa hàng…

Geo-location với tối đa doanh thu viễn thông

  • Bài toán đã, đang và sẽ vẫn luôn luôn đặt ra đối với nhà mạng là làm thế nào để tối đa hoá doanh thu trên cơ sở tận dụng tốt nhất tài nguyên mạng lưới, đảm bảo tốt nhất chất lượng dịch vụ, nhưng đồng thời đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tối ưu phù hợp với từng khách hàng, có sức hấp dẫn và đánh đúng nhu cầu khách hàng, có khả năng kích thích khách hàng tiêu dùng và giúp tăng doanh thu.

  • Nguồn dữ liệu đầu vào từ giải pháp Geo-location sẽ cực kỳ hữu ích khi giúp các bộ phận Sales Marketing có bức tranh chính xác về sử dụng từng dịch vụ, tại từng vùng, từng thời điểm trong lịch sử để từ đó cho phép đề xuất các sản phẩm, dịch vụ, giá cước, khuyến mại phù hợp. Nguồn dữ liệu đầu vào từ giải pháp Geo-location với tính liên tục 24/7 cũng sẽ cho phép thực hiện các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu dùng một sản phẩm nào đó dựa trên khả năng giám sát, phân loại và phát hiện các tập khách hàng thích hợp kịp thời. Chẳng hạn khu vực nào đó ở một khung giờ có lưu lượng thấp có thể ngay lập tức thực hiện khuyến khích tiêu dùng bằng 1 gói cước rẻ hơn để khỏi bỏ phí tài nguyên của mạng. Hoặc ở 1 khu vực có mật độ khách hàng sử dụng data qua 3G quá cao, tốc độ throughput đang rất thấp, có thể đẩy mạnh đổi sim 4G một cách dễ dàng.

Geo-location với kinh doanh, quảng cáo và tiếp cận khách hàng

  • Dữ liệu do giải pháp Geo-location mang lại có thể tạo ra một tập các dịch vụ mới, nhờ có thể thay thế và mở rộng khả năng ứng dụng của các dịch vụ LBS (location-based service) truyền thống. Khi độ chính xác về vị trí đạt được cao hơn nhiều phạm vi 1 cell của dịch vụ LBS truyền thống và có thể được giám sát 24/7, cho phép có thể thực hiện các dịch vụ geo-fencing, LBA (location-based advertisement) cho phạm vi của 1 cửa hàng, khách sạn, nhà hàng… thay vì cả một khu vực rộng. Dữ liệu Geo-location với kết hợp thêm phân tích big data về hành vi, thói quen còn có thể là cơ sở cho các giải pháp đinh hướng quảng cáo số trên thuê bao di động (mobile targeting) cho phép các quảng cáo hiển thị trên các web site, các ứng dụng di động được định hướng đúng đối tượng, đúng nội dung quảng cáo phù hợp, đúng thời điểm thay vì spam khách hàng. Theo xu thế mạnh mẽ của thương mại điện tử và thời đại Internet trên thiết bị di động, khi độ phổ dụng ngày càng tăng của thiết bị di động và thói quen sử dụng smartphone mọi nơi mọi lúc mọi việc từ lướt web để giải trí hay làm việc, quảng cáo số với ưu thế về mobile targeting sẽ là kênh tiềm năng để nhà mạng tạo ra nguồn doanh thu mới.
Tin tức khác